Pháp lý bất động sản là yếu tố quan trọng, được đặt lên hàng đầu trong việc mua bán và đầu tư Bất động sản. Nếu không hiểu biết rõ ràng về vấn đề này sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp, rủi ro về sau. Lý do là bởi trên thực tế, rất nhiều trường hợp đã gặp phải những vấn đề liên quan tới tranh chấp và kiện tụng kéo dài liên quan đến pháp lý. Vì vậy, trong bài viết bên dưới, WikiLand sẽ chia sẻ với bạn đọc và nhà đầu tư Bất động sản những kiến thức pháp lý cần phải biết khi đầu tư bất động sản.

Pháp lý bất động sản là gì?

Pháp lý bất động sản có thể được hiểu là các hồ sơ giấy tờ pháp lý của các dự án bất động sản đó và đặc biệt  những hồ sơ pháp lý đó phải đúng theo quy định của pháp luật nhà nước Việt Nam. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng mà người mua, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi rót vốn vào một dự án bất động sản nào đó.

Pháp lý bất động sản
Pháp lý Bất động sản

Tầm quan trọng của pháp lý trong đầu tư bất động sản

Pháp lý bất động sản có vai trò quan trọng trong đầu tư bất động sản, nhằm đảm bảo quyền lợi giữa các bên khi thực hiện các giao dịch mua bán sản phẩm bất động sản nhà nước quy định. Đáng chú ý là các thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan phải theo đúng quy định của Nhà nước, bảo đảm phù hợp với từng loại sản phẩm bất động sản.

Hiện tại có rất nhiều vụ lùm xùm về mặt pháp lý bất động sản, pháp lý nhà đất, dự án ma, dự án không được cấp phép khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro và gây ra nhiều thiệt hại. Vì vậy nên việc tìm hiểu kỹ pháp lý dự án Bất động sản trước khi tiến hành ký hợp đồng là điều nhà đầu tư cần phải đặc biệt quan tâm.

Lợi ích của bất động sản có pháp lý rõ ràng

Những bất động sản có pháp lý rõ ràng sẽ đem lại những lợi ích như sau:


  • Thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư BĐS

Nhà đầu tư càng ngày càng chú ý đến những bất động sản có tính pháp lý minh bạch, rõ ràng. Họ sẵn sàng trả mức phí cao hơn cho những bất động sản có tính pháp lý rõ ràng, chỉ cần chúng đáp ứng được nguyện vọng của họ. Trong bối cảnh xã hội có nhiều dự án chậm trễ, những bất động sản có pháp lý rõ ràng sẽ được ưu tiên hơn.


  • Khả năng an toàn của bất động sản có pháp lý rõ ràng cao hơn

Pháp lý trong bất động sản càng rõ ràng càng bảo đảm được vốn đầu tư an toàn và tăng khả năng sinh lời. Đặc biệt, bất động sản là một tài sản lớn nên với nhiều chủ đầu tư, họ sẽ quan tâm đến tính pháp lý đầu tiên. Họ cần phải chắc chắn đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của mình và trường tồn với thời gian. Nếu có tranh chấp và chuyển nhượng sẽ được pháp luật bảo vệ nên không sợ bị mất tiền oan.

Việc mua bán, sang nhượng nhà đất cần phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục nhằm đảm bảo các giao dịch bất động sản hợp lệ và hạn chế những rủi ro về sau.
Việc mua bán, sang nhượng nhà đất cần phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục nhằm đảm bảo các giao dịch bất động sản hợp lệ và hạn chế những rủi ro về sau.

Những loại pháp lý nhà đầu tư cần biết

Dưới đây là các loại pháp lý mà nhà đầu tư nên tìm hiểu:

  • Giấy phép kinh doanh và đầu tư bất động sản

Loại giấy tờ pháp lý này chủ đầu tư sẽ được nhận từ các cơ quan có thẩm quyền như ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố.

Đây là cơ sở để đánh giá độ uy tín của chủ đầu tư, những lưu ý khi khách hàng xem xét giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư:

– Phải được đóng dấu đỏ của cơ quan có thẩm quyền và còn hiệu lực.

– Phải đúng lĩnh vực bất động sản và phải có chức năng xây dựng, đầu tư kinh doanh

– Tham khảo các chuyên gia để tránh trường hợp giấy tờ pháp lý bị làm giả

  • Quyết định giao đất 

Khoản 7 điều 3 luật đất đai 2013 quy định, đối tượng có nhu cầu sử dụng đất sẽ nhận được quyết định giao đất do chính nhà nước ban hành. Người sử dụng đất được nhà nước giao đất gồm giao đất có thu tiền và không có thu tiền sử dụng đất. Trong trường hợp thực hiện các dự án bất động sản là giao đất có thu tiền.

  • Sổ hồng

Sổ hồng hay còn được gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là giấy tờ pháp lý cao nhất mà một chủ thể có thể sở hữu tại Việt Nam. Sổ hồng như là một minh chứng tốt nhất và rõ nét nhất về tính minh bạch và tính pháp lý đối với đất đai. Một dự án khi có sổ hồng quỹ đất tức là diện tích đất đó đã được nhà nước cấp phép sử dụng.

Mọi dự án bất động sản đều phải có sổ hồng quỹ đất. Từ sổ hồng quỹ đất mới có thể phân chia ra nhiều lô đất khác nhau. Sổ hồng phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp và có phôi riêng của cơ quan chuyên môn. Thông thường đối với các dự án bất động sản. Thẩm quyền phê duyệt thường là cấp thành phố hoặc cấp tỉnh.

Sổ hồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Sổ hồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Phê duyệt 1/500

Quy hoạch 1/500 (quy hoạch chi tiết 1/500) cùng với quy hoạch chi tiết 1/2000 là hai bản quy hoạch được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đối với các công trình xây dựng ở các khu đô thị. Cũng có thể hiểu là, quy hoạch 1/500 là bản quy hoạch chi tiết xây dựng cụ thể hóa các hạng mục công trình theo quy hoạch 1/2000. Giữa các bản quy hoạch này phải đảm bảo sự thống nhất chung.

Thông qua quy hoạch 1/500, người mua đất dự án xây dựng có thể xác minh được tính pháp lý của lô đất đang muốn mua. Nếu phát hiện có sai sót thông tin thể hiện trên bản quy hoạch này. Thì bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng nhằm hạn chế rủi ro trong tương lai.

Cụ thể, bản tổng thể quy hoạch 1/500 bắt buộc phải thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu. Như dân số, hạ tầng xã hội, không gian kiến trúc. Giữa các chỉ tiêu không được có sự rời rạc mà phải có sự ràng buộc với nhau. Thông qua các yếu tố thực tế như hàng rào, đường đi của công trình.

  • Giấy phép xây dựng 

Giấy phép xây dựng là giấy tờ mà cơ quan Nhà nước cho phép cá nhân, tổ chức được xây dựng nhà cửa, công trình,…. Theo nguyện vọng của mình nhưng phải trong phạm vi được cấp phép. Người mua cần phải lưu ý kiểm tra giấy phép xây dựng một cách cẩn thận. Vì nếu không, bạn sẽ đối mặt với rủi ro bị xử phạt như các quy định đề cập ở trên. Khi đó, không ai đảm bảo được bạn sẽ không bị mất quyền lợi khi bị xử lý.

  • Văn bản nghiệm thu phần móng 

Theo luật bất động sản 15/07/2015 thì yêu cầu phải có biên bản nghiệm thu phần móng mới được ký hợp đồng mua bán trong dự án bất động sản. Văn bản nghiệm thu phần móng thật chất là việc chứng nhận việc chủ đầu tư thi công dự án. Là cơ sở chính để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng sau này. Việc chủ đầu tư xây dựng và được nghiệm thu sẽ chúng tỏ một điều rằng chủ đầu tư rất chú trọng. Và sẽ xây dựng lên dự án bất động sản. Hợp đồng mua bán có tính pháp lý cao hơn khi dự án xảy ra sự cố.

  • Giấy bảo lãnh ngân hàng 

Việc này nhằm đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với dự án hình thành trong tương lai. Trong trường hợp chủ đầu tư không xây dựng dự án hoặc gặp rủi ro nào đó. Thì phần rủi ro này ngân hàng sẽ thay mặt chủ đầu tư chịu trách nhiệm hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Ngoài ra các ngân hàng bảo lãnh cũng chính là các ngân hàng có các chương trình vay ưu đãi khi mua bất động sản. Những ưu đãi này có thể lên tới 65 – 70% giá trị bất động sản.

  • Giấy phép phòng cháy chữa cháy

Công tác phòng cháy chữa cháy tại các dự án được chú trọng trong những năm gần đây. Giấy phép phòng cháy chữa cháy cũng từ đó là một phần pháp lý của dự án. Sau những vụ hỏa hoạn khiến nhiều tài sản và tính mạng con người bị thiệt hại. Nhà nước đã siết chặt hơn công tác thanh kiểm tra hoạt động phòng cháy chữa cháy. Các dự án bất động sản không có giấy phép phòng cháy chữa cháy sẽ khiến khách hàng không yên tâm.

  • Các giấy tờ thuế liên quan

Thuế là nghĩa vụ mà các chủ đầu tư cần thực hiện đối với nhà nước. Các giầy tờ thuế liên quan đến đất đai và các vấn đề khác cũng đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ cần chủ đầu tư dự án không hoàn thành nghĩa vụ hoặc trốn thuế sẽ dẫn đến dự án ngừng hoạt động. Nhà nước sẽ truy thu và xử lý các sai phạm

  • Giấy phép bảo vệ môi trường

Giấy phép bảo vệ môi trường dùng để giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động bảo vệ môi trường đối với các dự án trong giai đoạn thực hiện (xây dựng, vận hành thử nghiệm, vận hành thương mại) và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động. Dự án nào không có giấy phép về môi trường thì sẽ không được bàn giao cho khách hàng sử dụng.

  • Văn bản pháp lý bất động sản khác

Cần kiểm tra kỹ lưỡng pháp lý nhà đất để tránh những rủi ro và khó khăn trong việc sở hữu bất động sản.
Cần kiểm tra kỹ lưỡng pháp lý nhà đất để tránh những rủi ro và khó khăn trong việc giao dịch bất động sản
Bat dong san
Thi hành những sắc luật mới của thị trường bất động sản

Kể từ ngày 1/1/2025, 3 bộ luật quan trọng liên quan đến bất động sản...

5
(1 bình chọn)
Article Rating